Thursday, November 2, 2017

     Hiện nay Steam đang là hệ thống phát hành game bản quyền lớn nhất trên thế giới, là cỗ máy in tiền của Valve. Nhưng trong thị trường game ngày một phát triển thì Valve đang có nguy cơ bị trục trặc bởi một đối thủ mới là Tencent.

     Thế độc tôn của Steam trong lĩnh vực phát hành game bản quyền trên PC đang có nguy cơ bị lật đổ bởi một nhà phát hành game Tencent đến từ Trung Quốc. Mới đây hãng đã đổi tên thành WeGame với mong muốn là hướng ra thị trường thế giới. Nhưng ly do gì mà Tencent có khả năng đánh bại được chợ game lớn nhất thế giới Steam.

1. Sự lớn mạnh của Tencent:

      Về cơ bản thì Tencent là phiên bản Steam của Trung Quốc. Đến thời điểm hiện tại thì Steam nền tảng phân phối game lớn nhất thế giới đang có khoảng 125 triệu tài khoản, với kỷ lục là 15 triệu người cùng sử dụng dịch vụ, cùng log in vào tài khoản cùng một lúc. Thế nhưng con số này không là gì nếu so sánh với WeGame, vì nếu xét về số lượng tài khoản đăng kí thì Steam chỉ là con muỗi.

Chim cánh cụt - biểu tượng của hãng

      Tính đến thời điểm hiện tại, WeGame đang sở hữu 200 triệu người chơi còn đang hoạt động, chứ không phải tổng số tài khoản đã được đăng ký trên cơ sở dữ liệu của Tencent. So sánh với hơn 125 triệu tài khoản Steam thì đây mới chính là "trùm cuối". Và bất ngờ hơn cả, mới đây nhiều thông tin chính thức đã cho biết Tencent đang có kế hoạch đưa WeGame ra thị trường quốc tế chứ không chỉ còn làm mưa làm gió tại thị trường quê nhà Trung Quốc nữa.

      Thực tế cho thấy, WeGame là nền tảng cực kỳ thành công tại Trung Quốc nhờ vào Liên Minh Huyền Thoại, tựa game do chính Tencent phát hành tại thị trường game tỷ dân. Chính nhờ MOBA được yêu thích và có hàng trăm triệu người chơi đã biến phần mềm phân phối game của Tencent trở nên vô cùng ăn khách và có được nền tảng rất tốt để hạ bệ Steam của Gabe Newell.

2. Những điều Tencent cần làm để đánh bật Steam:



  • Lòng tin từ người sử dụng:
     Hiện tại lấy được lòng tin và sự ủng hộ của các gamer là điều quan trọng nhất với thương hiệu này. Về việc này thì Steam đang làm tốt hơn rất nhiều. Mặc dù là một người Mỹ nhưng "gã béo quyền lực" Gabe lại biết rất rõ tình hình và hướng phát triển của làng game Trung Quốc nói riêng cũng như Châu Á nói chung và tập trung khai thác nó, đó là một trong những lý do khiến Steam nhận được sự ủng hộ của đông đảo người chơi.

  • Kiếm tiền:
     Mặc dù đều là nền tảng phân phối game trực tuyến nhưng phương thức kiếm tiền của cả 2 bên lại hoàn toàn trái ngược với nhau. Gabe Newell khiến cho mọi người cảm thấy số tiền họ bỏ ra cho game là tự nguyện và không hề phí phạm, nhưng Tencent lại "moi tiền" của người chơi bằng mọi cách trong các trò chơi nếu không họ sẽ khó giành được chiến thắng. Điều này tuy rằng vẫn không hề sai trái gì, làm cho lợi nhuận của Tencent tăng mạnh nhưng trái lại cũng khiến cho người chơi cảm thấy bất mãn và sẽ dẫn đến không đạt được điều 1 như đã nói ở trên. ​

  • Tự chủ về nguồn và số lượng game phát hành:
     Tencent ban đầu chỉ là sử dụng một phần mềm để tạo lập công ty, về sau phát triển mạnh và dần trở thành một công ty game lớn hàng đầu Trung Quốc. Có thể thấy là khởi đầu chuyên về game như Valve sẽ có lợi thế hơn là "tay ngang" như Tencent. Trong quá trình đi lên, công ty cũng đã gặp phải rất nhiều những khó khăn cũng như thất bại. Mã Hóa Đằng quyết định thành lập một thế giới game chỉ thuộc về riêng mình. Tencent sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa nếu tự tạo ra những tựa game bản quyền mới thu hút được nhiều người chơi. Như Steam hiện tại đều dồn lực phát triển thêm nhiều game mới để cho các game thủ được trải nghiệm. ​

     Từ một thị trường rất lớn với doanh thu ổn định, việc đầu tư ra thị trường thế giới vừa khẳng định được tiềm lực của Tencent, vừa biến WeGame trở thành một đối thủ đáng gờm với Steam, vốn là nền tảng nổi tiếng nhất, game thủ nào cũng biết đến.

0 comments:

Post a Comment