Friday, November 10, 2017

     PC và Console hiện là hai nền tảng được sử dụng để chơi game. Đối với mỗi người chơi thì họ đều có những lý do riêng để có thể chọn cho mình nền tảng nào phù hợp. Đồng thời cũng tùy vào từng hoàn cảnh và nhu cầu chơi game mà có thể lựa chọn hệ máy để phù hợp. Nhưng thực sự cuộc chiến giữa hai nền tảng này chắc chắn sẽ không bao giờ hết và thực sự là vô nghĩa vì mỗi bên lại có những đặc điểm riêng của của mình.

1. Ưu nhược điểm của PC:

    PC có một sự phân hóa cấu hình rất lớn, từ một cấu hình giá rẻ tầm trung bình đến những máy có giá trị lên đến mức dương vô cùng. Giá trị của nó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào người mua quyết định mình sẽ chi trả bao nhiêu để sở hữu. Tất nhiên thì tiền nào của nấy rồi nên sẽ thực sự tuyệt vời nếu bạn đang sở hữu một cỗ máy tốt.


    Trên nền tảng PC thì người chơi sẽ có điều kiện tiếp cận với những tựa game bản quyền với mức giá rẻ hơn trên Console trung bình từ 10 tới 20$. Nhưng đương nhiên rẻ hơn cũng có nghĩa là sẽ có những nhược điểm nhất định của nó khi mà hệ thống game trên PC quả thực dễ dàng bẻ khóa hơn so với Console. Do đó, đây là một ưu điểm nữa đối với một người chơi sở hữu PC tầm trung mà lại không đủ điều kiện để mua game.

     Tất nhiên sẽ thật tuyệt vời nếu bạn sở hữu cho mình một chiếc PC xịn bạn có thể chơi mọi loại game một cách mượt mà, thậm chí kể cả game có cấu hình cao. Nhưng nhược điểm của nền tảng này là sự lỗi thời nhanh về công nghệ và cấu hình. Để sở hữu một chiếc PC tốt có thể chơi mọi loại game thì chi phí phải bỏ ra là rất tốn kém, thậm chí vô cùng đắt đỏ nữa. Chưa kể việc lựa chọn linh kiện cho máy cũng rất khó để biết được cái gì mới phù hợp với máy của mình là vấn đề nan giải.

2. Ưu nhược điểm của Console:

     Mức giá để bạn có thể sở hữu được một em máy Console sẽ rẻ hơn chi phí để đầu tư cho một cỗ máy PC. Một chiếc laptop với giá 13 triệu đồng hiện nay trên thị trường chỉ sử dụng những linh kiện tiết kiệm điện, do đó không thể đáp ứng mọi nhu cầu về hiệu năng chơi game cho người chơi.


    Để sở hữu một cỗ máy PC ổn có thể chơi tốt game bạn cũng sẽ phải trả với cái giá chắc chắn từ 20 triệu đồng trở lên gấp đôi so với mức giá bạn phải bỏ ra để sở hữu cho mình một chiếc PC. Hơn thế nữa, mọi tựa game khi sản xuất cho nền tảng này thường được tối ưu nhất để làm sao tạo cho game thủ một cảm giác trải nghiệm mượt mà nhất có thể.

    Đương nhiên với giá thành như vậy thì rất khó có thể đòi hỏi một cấu hình “full setting” trên Console, song với số tiền bỏ ra thì với độ phân giải Full HD hoặc cận Full HD và Frame rate 30 FPS tới 60 FPS là có thể chấp nhận được. Điều này có được vì Console bản chất ra đời là để phục vụ game thủ chứ không phải gánh thêm những tác vụ nào khác trên PC. Bên cạnh đó, những nhà phát triển cũng ưu ái cho nền tảng này hơn, đặc biệt là ở các cỗ máy next-gen mới khi cho phép game chạy mượt mà ở một cấu hình chấp nhận được, đủ để khiến đa số người chơi hài lòng. Điều tuyệt vời hơn cả là Console sở hữu những tựa game độc quyền khiến game thủ PC phải thèm khát như The Last Of Us hay series Uncharted (trên PS4).


     Game thủ trên nền tảng Console thường phải bỏ ra một khoản tiền để mua dịch vụ online với mức giá không phải rẻ. Cùng với đó là sự trải nghiệm dòng game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) cũng không thể tuyệt vời được như khi sử dụng bàn phím và chuột.

    Mỗi nền tảng đều có một đặc điểm riêng song tùy thuộc vào mỗi game thủ sẽ lựa chọn cái gì sẽ thích hợp với mình nhất và làm cho người chơi hài lòng mỗi khi trải nghiệm bất kì game nào đó. Và vậy đó, cuộc chiến giữa PC Console nên kết thúc bởi nó chẳng có một ý nghĩa gì cả và chỉ tổ làm tốn thời gian của bạn hơn mà thôi.


   

0 comments:

Post a Comment