Tuesday, November 14, 2017

     Sau khi Steam chính thức cập nhật tiền VNĐ trên hệ thống từ hôm qua thì một loạt các game đã được trợ giá và giảm giá khá mạnh . Đây là một tin vui cho cộng đồng game thủ Việt Nam, nhưng lại là tin không đáng vui vẻ mấy đối với những shop bán game bản quyền tại Việt Nam khi mà giờ đây họ đang đứng trước nguy cơ sụt giảm doanh số.

1. Steam cập nhật VNĐ trên hệ thống:

      Thông tin được chú ý nhất trong 2 tuần gần đây là thông tin hệ thống Steam sẽ cập nhật và cho phép sử dụng đồng tiền Việt Nam của ta. Các game trên Steam sẽ được định giá bằng đồng Việt Nam. Nếu tài khoản Steam của bạn còn số dư USD, nó sẽ được chuyển đổi sang VNĐ theo tỷ giá thị trường. Cuối cùng ngày hôm qua 14/11 Steam đã chính thức mở cửa đối với VNĐ.

      Sau một thời gian dài chờ đợi thì cuối cùng game thủ trong nước đã có cơ hội mua game trên Steam bằng chính tiền nội địa mà không phải thực hiện qua nhiều bước trung gian như trước kia nữa. Nếu như trước kia bạn cần phải qua một bước nhờ người mua thẻ đổi sang USD thì mới có thể mua được game và phải mất phí chênh lệch thì giờ đây chỉ cần gán tài khoản thẻ vào Steam bạn lập tức có thể mua ngay được game bản quyền có trên đó.

2. Số phận của các shop game bán game bản quyền Steam:

      Câu hỏi lớn nhất được đặt ra bây giờ và được rất nhiều người quan tâm chính là sau khi Steam có chính sách mới này thì các shop game bán game bản quyền tại Việt Nam sẽ đi về đâu? Câu trả lời là họ vẫn sẽ cứ tồn tại thôi nhưng chắc chắn một điều rằng doanh số sẽ bị sụt giảm một con số không hề nhỏ khi mà giờ đây các game thủ đã có thể tự mua cho mình những game này và có nhiều lựa chọn mua với giá rẻ hơn.

      Nhưng không phải game thủ nào cũng có thẻ thanh toán quốc tế để sử dụng cho việc charge tiền nạp vào tài khoản Steam, vì thông thường việc đầu tư mua game bản quyền hoặc thẻ game vẫn chỉ hầu hết sử dụng tiền mặt, và để làm được thẻ tín dụng các game thủ cũng cần phải chứng minh công việc, bảng lương, tài chính, nói chung là vô cùng phức tạp so với việc cầm tiền ra ngân hàng gửi cho các shop bán key game bản quyền tại Việt Nam hiện nay. Cũng khá là lằng nhằng và nhiều người không đủ những điều kiện này để làm thẻ nên họ vẫn quyết định sử dụng phương thức thanh toán như trước kia mà thôi.

3. Giá game trên Steam sau khi cập nhật VNĐ:

      Một thông tin rất đáng lưu ý đó là khi chuyển giá game về VNĐ, Steam chắc chắn sẽ xem xét vấn đề ưu đãi giá cho thị trường VNĐ. Tương tự như ở Malaysia, nhiều khả năng người dùng Việt Nam sẽ được mua game rẻ hơn so với giá niêm yết của nhà sản xuất. Bạn có thể nhận thấy rõ khi truy cập vào Steam có những game giảm giá đến tận 50% so với giá USD.

 Nioh: The Complete Edition. Sử dụng VPN truy cập từ Mỹ, mức giá bán game vẫn đang ở mức 50 USD, tức là 1.136.000 VNĐ, nhưng tại Việt Nam chúng ta có thể mua game với giá chỉ gần 400 nghìn Đồng mà thôi.

Middle-Earth: Shadow of War. Hiện game đang được bán trên toàn thế giới với giá 59.99 USD, trong khi đó tại Việt Nam mức giá chỉ là... gần 500 nghìn Đồng, còn chưa bằng nửa giá.

Hellblade: Senua's Sacrifice với giá 250.000 Đồng trong khi tại Mỹ tựa game này có giá lên tới 30 USD, hơn 600 nghìn Đồng. Nhiều khả năng đây chính là lợi thế của việc mua game bằng tiền Việt khi chúng ta được chính Steam trợ giá.

      Và còn rất nhiều tựa game khác đã được Steam trợ giá sau khi đổi thành tiền Việt. Hãy tải ngay Steam về máy để không bỏ lỡ được bất kì game mà bạn chưa có cơ hội sở hữu do giá thành đắt đỏ.

0 comments:

Post a Comment