Wednesday, November 1, 2017

   Lựa chọn giữa việc chơi game online miễn phí hay phải trả phí luôn là điều khiến mọi game thủ băn khoăn không biết liệu đâu mới là có lợi nhất. Hãy cùng phân biệt 2 thể loại này để giúp bạn có sự lựa chọn sáng suốt khi chơi nhé.

1. Free to play (F2P) và Pay to play (P2P):

    Đây là 2 thể loại game hoàn toàn khác biệt và luôn đối chọi nhau, một bên bắt bạn phải trả tiền trước khi chơi và bên còn lại là hoàn toàn miễn phí. Tất nhiên đều có những mặt lợi hại khác nhau của từng loại. Thường thì mọi người sẽ thích game miễn phí hơn khi đánh trúng vào tâm lý cái gì miễn phí thì chả thích. Nhưng thực ra thì nhà sản xuất game luôn có cách để có thể moi tiền từ phía người chơi.

    Hãy đến với Pay to Play trước, cái này thì rất đơn giản luôn: bạn bỏ ra một số tiền từ trước để mua game – sau đó tải nó về máy và cứ thế mà chơi đến khi nào chán thì thôi, một số game online khác thay đổi một chút khi chuyển từ kiểu “mua luôn một cục” thành “đóng tiền theo tháng”. Về cơ bản là chả khác quái gì nhau, vì P2P luôn bắt buộc người chơi phải bỏ tiền ra nếu muốn thưởng thức một tựa game nào đó.


    Để bù cho sự tổn thất kinh tế này, các game P2P thường có chất lượng cao và được phát triển bởi những cái tên nổi tiếng (đắt xắt ra miếng mà). Những game nổi tiếng của thể loại này có thể kể đến như: Final Fantasy XIV, World of Warcraft, The Elder Scrolls Online… lấy thí dụ như World of Warcraft mặc dù đã có tuổi đời hơn 10 năm, nhưng vẫn là một trong các game online thành công nhất thế giới, bất chấp nó là P2P.

    Điểm mạnh nhất của P2P là ở chỗ, nó đảm bảo một sự công bằng tuyệt đối giữa những người chơi như nhau, tất cả được quyết định bằng kỹ năng, không có chuyện nhiều tiền là thắng. Gần như các game P2P không có cash shop, mặc dù cũng có vài game có tính năng bán đồ ingame nhưng đó chỉ là các phụ kiện làm đẹp hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới mức độ cân bằng cả.

    Một điều nữa là do phải bỏ tiền ra chơi, những người gắn bó với P2P thường là đối tượng người trưởng thành hoặc đã đi làm. Hơn nữa khi bạn bỏ tiền vào game, tự giác bản thân của bạn cũng trở nên gắn bó với nó hơn dù muốn hay không, đây là điểm khác nhau lớn nhất giữa các game Free to Play và Pay to Play.

   Và giờ hãy nói về Free to Play, cái này khá quen thuộc với nhiều người rồi, vì hầu hết game online hiện tại đều đi theo hình thức này mà. Bạn bật máy lên, vào trang chủ của game, download nó về và cứ thế mà triển, thích chơi lúc nào thì chơi đến chán thì thôi mà không phải bỏ đồng xu nào.

    Chính yếu tố dễ chịu này là thứ khiến F2P chiếm lĩnh một thị phần vượt trội so với P2P khi không có rào cản, không có sự ràng buộc và yêu cầu. Các game F2P thành công nhờ đánh vào tâm lý “cả thèm chóng chán” của phần đông game thủ, rõ ràng dù một game có hay đến thế nào đi chăng nữa, nhưng so với cụm từ “game mới” thì sức hút chắc chắn là thua kém hẳn.

    Tất nhiên các nhà phát triển cũng phải sống chứ, họ đâu có thể ăn không khí uống sương mai mà làm game cho bạn được, vậy những game online F2P lấy tiền từ đâu? Rất đơn giản, đó là đến từ các cash shop hay dân gian thường gọi nôm na là “nạp thẻ”. Cái này lại là thứ quan trọng nhất chia tách giữa các game online P2P và F2P, hay mọi người thường gọi là Pay to Win.

2. Free to play tới Pay to win:

    Cả 2 thể loại Free to PlayPay to Play đều có cash shop, nhưng chức năng khác nhau. Với một game P2P, bạn chỉ phải bỏ tiền 1 lần để mua game và vài cái trang phục vớ vẩn khác để làm đẹp, tính ra nó chỉ tốn phí đầu vào một lần cực lớn là xong. Còn đối với những game F2P thực sự muốn bòn tiền người chơi, các nhà phát hành sẽ xé lẻ những bản cập nhật và vũ khí thành hàng trăm item lặt vặt bán một cách rải đều trong cash shop. Mua chúng và bạn sẽ có tất cả, từ ngoại hình, sức mạnh và thứ hạng cao trên bảng xếp hạng, đây chính là thứ tách bạch các game Free to Play và Pay to Play khỏi nhau.

    Sự cạnh tranh vị thế này sẽ làm cho những người chơi trên top đua nhau bỏ tiền vào game, có một thực tế là những game F2P làm cash shop tới bến thì chỉ cần 1/10 số người chịu bỏ tiền là đã đủ sống. Số tiền này rải rác lẻ tẻ, nhưng đều đặn và liên tục. So với việc bỏ 100k ngay 1 lúc và 10k làm 10 lần thì cũng chả khác quái gì nhau, nhưng cash shop trong F2P hay ở chỗ là nếu bạn không bỏ tiền thì bạn sẽ rớt hạng và yếu, mà yếu thì chán game….

Vip - trò hút máu tinh vi của các game FTP

    Nhưng kể cả khi không dùng cash shop bòn tiền trực tiếp, các nhà phát hành game vẫn có rất nhiều cách hút máu khác nhau như trang phục theo sự kiện, tính năng độc quyền và ti tỉ thứ linh tinh khác chỉ bỏ tiền ra mới có. Cái này là chiêu trò chỉ các game F2P mới làm được thoải mái, vì nếu các game P2P cũng bắt chước tương tự là chắc chắn sẽ bị la ó điếc tai vì người chơi đã phải trả tiền từ đầu rồi.

   Mấy cái hệ thống Vip hay nạp tiền này có thể lên tới con số hàng chục, mỗi cấp lại đẻ ra rất nhiều tiện ích khác nhau như pet, trang bị hay bonus gì đó cho nhân vật. Vậy là bạn sẽ bị nó hút cho tới kiệt lực ngày qua ngày, tháng qua tháng mà không để ý, vì mỗi lần nhỏ giọt có tí ấy mà. Vậy nên nếu so thực tế thì số tiền bỏ ra nếu bạn thực sự gắn bó với một tựa game F2P bất kỳ nào đó luôn nhiều hơn gấp nhiều lần một game P2P.

    Mặc dù chơi game nào đi nữa thì đều có những mặt lợi hại riêng, tuy nhiên đồ miễn phí thì ai mà chả thích nên hiện nay số lượng game F2P nhiều hơn gấp nhiều lần so với P2P, nhưng không có nghĩa miễn phí thì chất lượng sẽ kém hơn và ngược lại nên tất cả sự lựa chọn game đều phụ thuộc vào người chơi mà thôi.

0 comments:

Post a Comment