Tuesday, November 7, 2017

     Tất cả các game trên thị trường hiện nay dù ít nhiều đều lấy cảm hứng sáng tạo bối cảnh từ những địa điểm ngoài đời thực. Hãy cùng tìm hiểu một số địa danh đã được lấy bối cảnh đưa vào game không chỉ nổi tiếng trong thế giới ảo mà còn khiến chúng ta lạnh gáy.

     Những tựa game kinh dị luôn có sức hút mãnh liệt tạo cảm giác thử thách căng thẳng cho người chơi. Bối cảnh trong game đóng vai trò rất quan trọng giúp tạo thêm cảm giác rùng rợn đáng sợ hơn cho người chơi. Không ít các trò chơi lấy bối cảnh thật ngoài đời đã rất nổi tiếng càng tạo nên sự huyền bí hơn khơi gợi sự khám phá.

1. Silent Hill: 

    Dịch ra có nghĩa là Đồi im lặng, trong game đây là một thị trấn nhỏ thay đổi vị trí theo thời gian. Chúng ta chẳng thể đoán được địa điểm cố định của thị trấn ma quái này chỉ biết được rằng những thế lực đen tối đang điều khiển chúng thách thức các vị khách đặt chân đến đó.


    Silent Hill là bối cảnh chính xuyên suốt chiều dài dòng game: đó là Real World bình yên dưới ánh mặt trời, Mist World mờ mịt giữa bốn bề sương phủ, và trên hết là Otherworld ám ảnh bởi những căn nhà mục rũa, xỉn màu, những hành lang dài tăm tối cư ngụ những thứ dị vật quái đản toan đoạt mạng bất cứ ai.

     Bối cảnh này đều có thật trong cuộc sống. Một trong số đó là căn nhà Gillespie (Gillespie House) với quá khứ bệnh hoạn. Trong khi đó, chính bản thân "đồi im lặng" cũng mang dáng dấp của thị trấn Centralia từ Pennsylvania, vốn là một "Ghost town" bị bỏ hoang do trận hỏa hoạn đánh sập mỏ khai thác ngay dưới lòng thị trấn. Centralia với cây bút của nhiều nhà văn, được mô tả như bản thể trần thế của địa ngục, bắt nguồn từ cảnh tượng cô quạnh và sơ xác đến ám ảnh của nơi đây.

2. Tam giác rồng:

     Dù hoàn toàn không phải là một dòng game kinh dị, nhưng Tomb Raider cũng có ngày thấy mình đi qua một trong những địa danh kinh hoàng hàng nhất trên biển Thái Binh Dương, đó chính là Đảo Yamatai. Tuy chỉ được nhắc tới trong sách sử đời thật và đang là một chủ đề gây tranh cãi của nhiều sử gia Nhật Bản cũng như thế giới về vị trí địa lý chính xác, thì nơi đặt mình của Yamatai vẫn được Lara Croft tin là nằm bên trong Tam Giác Rồng - khu vực cách Tokyo 100 cây số về phía Nam. 


     Tam Giác Rồng hay còn được gọi là "Devil's Triangle", là một bản thể của Tam Giác Quỷ Bermunda ở Châu Á. Cũng như người anh em mình, Tam Giác Rồng nổi tiếng với việc nuốt chửng hàng loạt máy bay, tàu thuyền với nhiều sinh mạng con người mà không để lại cứ dấu vết nào. Tam Giác Rồng cũng là nơi ám ảnh tựa game đình đám Mobile Radiation Island với nội dung xoay quanh những bóng ma, xác sống và các cuộc thí nghiệm điên rồ..​ 

3. Chernobyl:

    Được liệt vào một trong những vùng đất chết nổi danh hàng nhất của thế kỷ 20, Chernobyl gắn liền với thảm họa hạt nhân diễn ra vào năm 1986 tại Ulkraina. Mang vô vàn những bí ẩn xoay quanh, Chernobyl trở thành đề tài cho vô số tựa game lấy bối cảnh, mà điển hình nhất chính là series S.T.A.L.K.E.RCall of Duty nức tiếng..​


    Tuy sự kiện tại Chernobyl đã diễn ra hơn 30 năm về trước, nhưng những gì để lại vẫn mang dấu ấn khó phai cho nhiều thế hệ con người. Lượng phóng xạ cực lớn cho tới nay vẫn ảnh hưởng tới hệ động và thực vật, mang đến những tác động biến đổi gen kể cả về bên trong cũng như bên ngoài. Từ đây những sự kiện lạ lùng cũng bắt đầu xuất hiện, ví như nhiều nhà điều tra và các đội ngũ nghiên cứu vẫn thấy những hình bóng mờ ảo của cư dân, bác sỹ và thậm chí lính cứu hỏa xuất hiện trong các khu vực bỏ hoang.. như thể họ vẫn đang làm việc trước khi thảm họa diễn ra. 

4. Dinh thự Himuro:

     Dinh thự Himuro được mệnh danh là cái tên kinh hãi nhất của xứ sở Hoa Anh Đào. Được nhiều tựa game lấy cảm hứng mà điển hình là series Fatal Frame, dinh thự Himuro là sự kết hợp giữa những thứ quái đản nhất của truyền thuyết cổ xưa và thế giới hiện đại.​


     Dinh thự là nơi sinh sống của dòng họ Himuro với nghi lễ "bóp ngạt" khét tiếng diễn ra 50 năm một lần. Mục đích của nghi lễ là phong ấn "tà khí" xuống lòng đất, vốn thông qua một cánh cổng đặt tại dịnh thự đi vào cõi trần.. Để ngăn cản việc này, chủ nhân của dinh thự sẽ chọn ra một thiếu nữ từ lúc mới sinh và giam hãm cách biệt suốt thời gian trưởng thành nhằm tránh mọi "ràng buộc" với thế giới con người. Đến thời điểm đã định, chân, cổ và tay của người thiếu nữ sẽ bị cột bằng dây thừng với ngựa... đúng như hình thức trừng phạt "ngũ mã phanh thây" vốn xuất hiện trên phim ảnh cổ trang Trung Quốc. Sau khi cơ thể bị phân làm nhiều mảnh, dây thừng với máu thấm đẫm được trải trước cánh cổng... và theo dòng họ Himuro, sẽ ngăn cản tà khí xâm nhập trần gian.​
    
     Tuy nhiên, nghi thức sớm gặp biến cố khi cô thiếu nữ có quan hệ tình cảm một người đàn ông, từ đó phá bỏ toàn bộ quy tắc "không ràng buộc với cõi trần" của lễ tế. Chủ nhân dinh thự ngay khi hay tin, đã cầm kiếm sát hại tất thảy gia đình và tự tử, với nỗi sợ hãi cảnh tượng sẽ xảy ra khi nghi thức không được hoàn thành. Từ đây, hồn ma của toàn bộ gia đình Himuro với nỗi ám ảnh về vụ thảm sát trong quá khứ, vẫn cố gắng thực hiện lại lễ tế với bất cứ vị khách nào vô tình lạc bước tới đây. 

      Những địa điểm này luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho tất cả những nhà sản xuất game, không chỉ đem lại được cảm giác rùng rợn, ghê sợ mà còn thách thức sự can đảm trí tò mò của mọi người.

0 comments:

Post a Comment