Wednesday, November 1, 2017

    Assassin's Creed: Origins vừa ra mắt trên thị trường nhưng hiện tại có rất nhiều ý kiến đánh giá rằng giai đoạn lịch sử Ai Cập chưa hoàn toàn phù hợp với nội dung và câu chuyện xuyên suốt trong game.

    Assassin's Creed: Origins hiện đang là một trong những game được người chơi quan tâm nhất hiện, mặc cho những tựa game khác dịp cuối năm giảm giá trên rất nhiều hệ thống như Steam thì Assassin's Creed: Origins vẫn chiếm những vị trí đầu tiên trong loạt những game bán chạy nhất.

    Nếu bạn là fan của  Assassin's Creed chắc hẳn bạn luôn liên tưởng đến xác ướp, kim tự tháp, những sát thủ trùm đầu,.... Tưởng chừng là vậy nhưng lại có rất nhiều ý kiến cho rằng việc lấy bối cảnh là Ai Cập cổ đại không quá phù hợp với dòng game nói về sát thủ cho lắm. Rất nhiều cuộc tranh luận nổ ra và đưa ra ý kiến xem đâu mới là địa điểm và giai đoạn lịch sử phù hợp với tựa game này nhất. Hãy cùng điểm qua một vài ý kiến.

1. Hy Lạp cổ đại:

    Hy Lạp cổ đại là một nền văn minh thuộc về một thời kỳ lịch sử của Hy Lạp khởi đầu từ thời kỳ Tăm tối và sơ khai nhất của Hy Lạp khoảng từ thế kỷ 12 cho tới thế kỷ thứ 9 TCN và kéo dài đến cuối thời kỳ cổ đại (khoảng năm 600 sau công nguyên). Tiếp nối giai đoạn này là sự bắt đầu của giai đoạn đầu thời kỳ trung cổ và kỷ nguyên Byzantine.


    Khoảng ba thế kỷ sau giai đoạn sụp đổ cuối thời kỳ Đồ đồng của nền văn minh Mycenaean, các thành bang Hy Lạp đã bắt đầu hình thành vào thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên, mở ra thời kì Hy Lạp cổ xưa và quá trình thuộc địa hóa khu vực Địa Trung Hải. Tiếp theo đó là thời kỳ Hy Lạp cổ điển, kỷ nguyên này được bắt đầu bằng các cuộc Chiến tranh Hy Lạp-Ba Tư, kéo dài từ thế kỷ thứ 5 cho đến thế kỷ thứ 4 TCN.

    Nhờ vào các cuộc chinh phạt được Alexander Đại Đế của Macedonia thực hiện, nền văn minh Hy Lạp hóa đã phát triển rực rỡ trải dài từ khu vực Trung Á cho đến tận cùng phía tây của khu vực biển Địa Trung Hải. Thời kỳ Hy Lạp hóa đi đến hồi kết khi Cộng hòa La Mã tiến hành chinh phạt và xáp nhập các vùng đất nằm ở phía đông khu vực biển Địa Trung Hải, họ đã thành lập ra các tỉnh như Macedonia của La Mã, và sau này là tỉnh Achaea của Đế Quốc La Mã.

   Hy Lạp cổ đại là một giai đoạn lịch sử rất tiềm năng để xây dựng một phiên bản Assassin’s Creed. Bên cạnh đó với những truyền thuyết và câu chuyện thần thoại trong thời kỳ này, việc thêm thắt các yếu tố hoang đường vào game sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

2. Sengoku Jidai:

    Chiến quốc thời đại hay Sengoku Jidai, là thời kỳ mà các chuyển biến về giá trị xã hội lẫn mưu mô chính trị giao thoa dẫn đến việc xung đột quân sự liên tục ở Nhật Bản, giai đoạn lịch sử này bắt đầu từ giữa thế kỷ 15 đến giữa thế kỷ 16.


    Cùng với sự phát triển của nông nghiệp và thương nghiệp quy mô nhỏ, dẫn đến tham vọng về quyền tự trị tại địa phương ngày một dâng cao ở khắp các giai tầng xã hội. Vào đầu thế kỷ 15, các thảm họa thiên nhiên như động đất và nạn đói thường lãm nảy sinh những cuộc nổi dậy của nông dân, những người đã bị vắt kiệt sức vì các khoản nợ và thuế khóa.

    Loạn Ōnin (1467–1477), bắt nguồn từ sự nghèo khổ của bách tính cũng như xung đột về quyền lợi của giai cấp thống trị khi có tranh cãi gay gắt việc kế thừa ngôi Tướng quân, thường được coi là mốc đánh dấu thời điểm bắt đầu của Thời kỳ Chiến quốc. Quân đội phía Đông do Hosokawa và các đồng minh đụng độ với quân đội phía Tây của gia tộc Yamana, và giao chiến ở trong và xung quanh Kyoto suốt 11 năm, sau đó lan ra toàn bộ Nhật Bản.

    Không cần phải bàn nhiều về khả năng hợp rơ của thời kỳ này với dòng game Assassin’s Creed, thời Chiến Quốc lực lượng quân sự nào nổi danh nhất? Ninja Lead. Và mặc dù nhiệm vụ chính của các nhẫn giả là gián điệp thu thập thông tin cũng như gây rối loạn cho hậu phương của kẻ thù nhưng qua văn học, truyện tranh cũng như phim ảnh, ám sát mới là thứ làm nên tên tuổi của họ.

3. Ottoman Armenia:

    Nếu Ubisoft có đủ can đảm để thực hiện một phiên bản Assassin’s Creed về giai đoạn này, chắc chắn từ nay về sau họ đừng hy vọng sẽ bán được bất cứ thứ gì tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thật vậy, có thể nói đây là một thời kỳ lịch sử khá nhạy cảm và cho đến tận bây giờ, bất chấp các chứng cứ vô cùng rõ ràng, chính phủ nước Thổ vẫn kiên quyết không thừa nhận đây là một cuộc thảm sát quy mô lớn và có chủ đích diệt chủng nhắm vào người Armenia.



    Vụ diệt chủng Armenia hay còn được gọi là gọi là Cuộc tàn sát Armenia, là vụ trục xuất và thảm sát bằng vũ lực khiến cho hàng trăm ngàn đến hơn 1,2 triệu người Armenia bị mất mạng trong thời kỳ nắm quyền lực từ năm 1915 đến 1917 của chính phủ Liên hiệp Thanh niên Cách mạng Thổ Nhĩ Kỳ tại Đế quốc Ottoman.

    Đó có thể coi là một vài gợi ý mà người chơi đưa ra cho nhà sản xuất. Mặc dù vậy thì game hiện nay cũng đã ra mắt và rất thành công. Nhưng đừng thất vọng vì có thể trong phiên bản sau của Assassin's Creed nhà sản xuất sẽ sử dụng ý tưởng lấy bối cảnh của bạn thì sao, lúc đấy thì tha hồ thưởng thức hãy cùng chờ đợi nhé.

0 comments:

Post a Comment