Mới đây các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa việc chơi game và tỷ lệ thất nghiệp. Trong thời buổi công nghệ đang ngày càng phát triển như hiện nay thì việc phát triển của các trò chơi điện tử là không thể tránh khỏi và nó đã vô tình trở thành rào cản đến công việc của mọi người.
Theo thống kê thì năm 2016 mảng trò chơi điện tử đã thu về con số khổng lồ về doanh thu khoảng 100 tỷ USD. Các tựa game vô cùng phong phú và đa dạng, từ phiên bản dành cho di động đến PC làm mê hoặc tất cả mọi người. Thậm chí họ cày ngày cày đêm mất ăn mất ngủ chỉ để leo hạng trong game.Các trò chơi điện tử ngày càng phát triển |
Vào năm ngoái các nhà kinh tế học đã công bố kết quả của một nghiên cứu chỉ ra rằng các trò chơi video ngày càng có chất lượng cao trở thành yếu tố khiến giới trẻ bỏ bê công việc. Các trò chơi điện tử sẽ có tác động vô cùng lớn đến giới trẻ và đối với một người mong muốn có một công việc ổn định và có những mối quan hệ trong xã hội thì đây như là một cơn ác mộng.
Báo cáo chỉ ra rất nhiều số liệu thú vị để lý giải điều này. Theo đó từ năm 2000 đến 2015 tỉ lệ việc làm cho nam giới trong độ tuổi 20-30 không cần bằng đại học giảm từ 82 xuống 72%. Rất nhiều thanh niên không đi học mà chỉ suốt ngày ở nhà cày game. Họ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi và 75% trong số đó dùng cho việc cày game.
Theo thời gian, các nhà phát triển đã tạo ra thế giới trò chơi đa dạng, đồ họa tuyệt đẹp, mang tính tương tác cao và đi kèm nhiều thiết bị sang trọng khiến nhiều người mê mẩn hơn. Tới mức, họ cảm thấy niềm đam mê chơi game còn hơn cả khát khao theo đuổi nghề nghiệp. Tất nhiên, có những game thủ kiếm bộn tiền, nhưng đó là khi họ coi game như một công việc thực sự.
Để lý giải cho xu hướng này thì phải công bằng mà xét rằng khi bước sang thế kỷ 21 thế giới đã phải hứng chịu nhiều đợt khủng hoảng kinh tế khiến cơ hội tìm việc của thanh niên cũng giảm bớt , trong khi đó các trò chơi điện tử ngày càng phát triển đa dạng và phong phú.
Giới trẻ ngày càng thờ ơ với việc tìm công việc ổn định |
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học và đại học không đi làm đã tăng lên. Năm 2014, khoảng 11% sinh viên ra trường thất nghiệp, nhiều hơn đáng kể so với 9% năm 2004 và 8% của năm 1994. Chưa kể, số cử nhân làm việc trong các ngành nghề không đòi hỏi bằng cấp đã tăng từ hơn 30% đầu những năm 2000 lên gần 45% cuối thập niên.
Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế đã tác động tiêu cực tới nhóm thanh niên nhiều hơn so với phần còn lại. Họ tìm đến game cả ngày để giết thời gian, tới nỗi một bộ phận phải đối mặt với hiệu ứng tâm lý đi kèm rất nguy hiểm.
Ngành công nghiệp game đang ngày càng phát triển kéo theo lớp người trẻ thất nghiệp hoặc ít có cơ hội có việc làm hơn khi mà họ chỉ có ngày ngày ở nhà cày game. Đó là thực tế hiện nay không thể phủ nhận. Câu hỏi lớn được đặt ra là cần phải giải quyết vấn đề này như nào và giúp giới trẻ vượt qua được thời kì khó khăn này như nào?
0 comments:
Post a Comment